10 Lượt xem

Tin tức giáo dục

Kinh nghiệm mở trường mầm non tư thục chỉ với ngân sách giới hạn

Mở trường mầm non tư thục đang trở thành một lĩnh vực đầu tư cực kỳ hiệu quả và dễ dàng đặc biệt là đối với các anh chị (thậm chí cả các bạn trẻ) có nghiệp vụ mầm non chắc, có kinh nghiệm quản lý và yêu thích kích doanh. Tuy là 1 dạng startup khá dễ dàng so với đa phần các nghành khác tuy nhiên trong kinh doanh luôn có khó khăn, rủi ro và thách thức, cụ thể:

  • Thủ tục thành lập trường.
  • Chi phí mua sắm trang thiết bị mầm non ban đầu.
  • Chi phí tuyển dụng giáo viên mầm non.
  • Chi phí quảng cáo PR trường để tìm kiếm học viên.
  • Các khó khăn về quản lý đặc biệt là các bạn trẻ lần đầu kinh doanh…

Trong bài viết này, VECI với nhiều năm kinh nghiệm setup và tái cấu trúc trường mầm non, đã được tiếp xúc với rất nhiều Startup mở trường mầm non tư thục xin được chia sẻ với quý bạn đọc kinh nghiệm mở, quản lý, đầu tư trường mầm non tư thục một cách chi tiết nhất.

Mô hình mầm non tư thục và nhóm trẻ mầm non mang lại lợi nhuận rất cao

Để các bạn có động lực tiếp tục tìm hiểu và khơi nguồn cảm hứng khởi nghiệp với mầm non tư thục hoặc mở nhóm trẻ mầm non tôi sẽ bắt đầu từ “nguồn lợi nhuận”.

Nhu cầu gửi trẻ ở các thành phố lớn đang nở rộ trong những năm gần đây khiến cho trường mầm non tư thục mọc lên ngày càng nhiều và là cơ hội đầu tư rất có triển vọng. Theo tính toán của các chuyên gia thì với quy mô trường mầm non tư thục nhỏ dưới 20 bé, chi phí đầu tư ban đầu chỉ khoảng 200 triệu đồng hoặc ít hơn.

Nếu tính đơn cử thu mỗi học sinh 1,5 triệu đồng/ tháng, trừ các chi phí ăn uống sinh hoạt của các cháu và trả lương giáo viên khoảng 5 triệu đồng/ tháng  đối với giáo viên tốt nghiệp trung cấp sư phạm mầm non thì sau khoảng hơn 1 năm sẽ thu hồi được vốn. Sang năm thứ 2 sẽ bắt đầu có lợi nhuận và dùng lợi nhuận này có thể tiếp tục tái đầu tư vào cơ sở vật chất để mở rộng quy mô.

Lớp thực tế của Khóa đào tạo giáo viên VECI

Ở một quy mô lớn hơn sẽ cần phải đầu tư khác. Lúc này chi phí mặt bằng, chi phí xây dựng cơ sở vật chất và trang thiết bị lớn sẽ phải đầu tư nhiều. Lúc này cần phải có hơn 100 học sinh thì trường mới có lãi. Số tiền đầu tư ban đầu có thể từ 2 – 5 tỷ đồng. Thời gian thu hồi vốn có thể lên đến 2 năm nhưng lợi nhuận sau đó cũng lên tới vài tỷ đồng/ năm

Một xu hướng mới là mở trường mầm non tại các khu độ thị cao cấp và các chung cư cao cấp. Ở khu vực này nhu cầu gửi trẻ rất lớn và đối tượng phụ huynh ở các khu vực này có khả năng chi trả cao. Chi phí đầu tư sẽ nhiều hơn nhưng nếu đủ số lượng học sinh thì lợi nhuận cũng rất cao.

Mở trường mầm non tư thục cần bao nhiêu vốn?

Với nhóm trẻ mầm non 20 bé, bạn cần chi phí đầu tư tối thiểu là 200 triệu, nếu gắng hơn có thể hãy đầu tư với số tiền 250 hoặc 300 triệu để đảm bảo các trang thiết bị đa dạng và chất lượng hơn.

Nếu có sẵn vốn, bạn có thể bắt đầu ngay, tuy nhiên với nhiều bạn trẻ 200-300 triệu không phải số tiền nhỏ, các bạn sẽ phải vạy mượn và đánh đổi rất nhiều, rủi ro sẽ rất cao vì các bạn chưa có kinh nghiệm, mở xong trường hết sạch vốn sẽ là những ngày tháng cực kỳ khó khăn, vậy nên hãy đồng hành cũng những người có kinh nghiệm mở và vận hành trường.

Nhóm trẻ hay trường mầm non

Trước khi chúng ta vào phần chính thức của bản kế hoạch, bạn cần phân biệt nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, trường mầm non. Những khái niệm này giúp bạn biết rằng mình sẽ kinh doanh dịch vụ gì, và phải đăng ký thủ tục mở trường mầm non tư thục cũng như được cơ quan nhà nước, đơn vị chức năng nào quản lý. Mình khuyên bạn nên đọc thông tư số 13/2015/TT-BGDĐT và thông tư 02 do Bộ Giáo Dục ban hành.

Khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu của bạn là cha mẹ và con cái của họ, những người này là một nhóm khách hàng bao gồm khách hàng sử dụng sản phẩm và khách hàng trả tiền cho dịch vụ của trường mầm non, trong đó khách hàng sử dụng sản phẩm họ là những người có độ tuổi từ 3- 5 tuổi.

Và bạn cần phải lưu ý về vấn đề độ tuổi của trẻ, nếu trẻ có độ tuổi còn khá nhỏ thì bạn và nhân viên sẽ vất vả hơn. Hành vi và cách tiếp nhận thông tin khi cô giáo chia sẻ có thể chưa tốt, do vậy có thể ảnh hưởng đến việc trông những em khác. Do vậy khách hàng mục tiêu của bạn là ai thì bạn nên xem xét yếu tố tuổi tác.

Quy trình thực hiện

Để mở một cơ sở dạy trẻ mầm non tốt, hiệu quả bạn cần tạo được sự khác biệt trong loại hình dịch vụ của mình, điểm nhấn đặc biệt có thể là bạn đưa một môn học đặc biệt mà bắt buộc phải học để phát triển tư duy tốt hơn, chẳng hạn bạn có thể đưa vào phương pháp dạy trẻ theo Montessori (vốn đã được truyền thông rất tốt đến các phụ huynh), tư duy của người nhật, dạy trẻ học bằng ngôn ngữ nước ngoài…

Chọn địa chỉ mở trường mầm non

Địa điểm kinh doanh dịch vụ chắc chắn phải là nơi trung tâm và có nhiều hộ gia đình, họ không có nhiều thời gian ở nhà. Nơi đặt cơ sở phải có an ninh trật tự tốt nhằm nâng cao sự an toàn, bạn nên lưu ý đến vị trí cơ sở nằm trên trục đường mà nhiều người sẽ di chuyển qua trong quá trình đi làm và trở về. Ngoài ra bạn còn cần lưu ý đến môi trường xanh, không khí sạch và cảnh vật tại khu vực mở lớp, thiết kế trường mầm non tư thục , nơi trông và dạy trẻ phải phù hợp với đặc thù nghề nghiệp, đảm bảo an toàn cho các bé khi chơi.

Thuê và mua sắm các trang thiết bị, đồ chơi, đồ dùng cần thiết

Đối với đồ chơi và những món đồ dùng mà bạn nghĩ rằng trẻ sẽ chỉ chơi trong khoảng thời gian ngắn thì nên thuê, còn với những đồ dùng cần thiết và sử dụng thường xuyên, không cần thay đổi nhiều thì nên đặt mua làm tài sản cố định. Nếu đầu tư mở một lớp hoặc nhóm trẻ thì tiền mua các trang thiết bị, đồ dùng này khoảng 30 triệu – 40 triệu.

Thuê nhân viên khi mới mở trường mầm non

Bạn thuê khoảng 2-3 giáo viên mần non và không nên thuê người giỏi, họ sẽ bỏ trung tâm của bạn sớm vì nhiều lý do khác nhau, hơn nữa bạn cũng sẽ không đủ tiền để trả lương cho những người giỏi đâu, lương của họ khoảng 6-7 triệu, còn với những nhân viên không giỏi thì bạn chỉ cần trả lương khoảng 2.7 triệu- 3, 4 triệu.

Bạn phải thuê những người có nghiệp vụ về dạy mầm non, họ vừa giúp bạn làm việc nhanh chóng lại không quá phức và rườm rà, họ có tri thức và giúp bạn làm được nhiều việc hơn, đặc biệt là việc truyền tải tư duy tốt đến các bé theo những phương pháp thông minh.

Quảng bá thương hiệu

Bạn cần hiểu rằng dịch vụ mầm non có đặc thù là kinh doanh theo địa điểm, ở mỗi nơi ( phương, huyện, thị xã, quận…) sẽ có ít nhiều cơ sở mầm non khác nhau, có thể có 2-3 cơ sở mầm non công lập, cũng có thể có tới 4 nơi kinh doanh mở mầm non tư thục…Cho nên bạn cách mà chúng ta Pr dịch vụ cũng sẽ tập trung vào đối tượng khách hàng theo địa lý.

Bằng cách này bạn nên tăng uy tín cá nhân tại khu vực, thông qua các mối quan hệ với bạn bè, làm xóm, phố, phường… để có thêm những vị khách hàng lâu dài. Do vậy bạn nên tận dụng hoạt động Marketing trực tiếp và PR thông qua hình thức truyền miệng.

Đối với những vị khách hàng khác ở xa cơ sở mầm non thì bạn có thể treo áp phích, quảng cáo ngoài trời, quảng cáo online theo vị trí địa lý, …Mục đích làm cho khách hàng cảm thấy dịch vụ mầm non của bạn hiệu quả và tốt hơn so với những cơ sở khác.

Nguồn: Đồ Chơi Phú Long