Chủ trương tái cấu trúc hệ thống đào tạo giáo viên đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thúc đẩy sâu rộng với định hướng sáp nhập hầu hết các trường cao đẳng sư phạm vào đại học sư phạm, chỉ giữ lại khoảng 3–4 cơ sở cao đẳng sư phạm độc lập trong tương lai gần. Đây là một trong những điểm đáng chú ý được Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trình bày tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi).
Lý giải về chủ trương này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng vai trò của các trường cao đẳng sư phạm hiện nay đã bị thu hẹp đáng kể sau khi Luật Giáo dục 2019 quy định giáo viên tiểu học và trung học cơ sở phải có trình độ đại học trở lên, khiến phần lớn nhiệm vụ đào tạo của các trường cao đẳng trở nên hạn chế. Do vậy, việc sáp nhập vào các đại học sư phạm và đại học có đủ điều kiện được xem là con đường để tập trung nguồn lực, nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên đồng thời tránh chênh lệch chất lượng đào tạo giữa các cơ sở.

Một điểm mới của dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp là cho phép các đại học đủ điều kiện được quyền đào tạo trình độ cao đẳng trong một số lĩnh vực đặc thù, trong đó có đào tạo giáo viên mầm non. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh cần quy định nguyên tắc “có thể mở được” trong luật, còn việc ai được mở và điều kiện ra sao sẽ do Chính phủ quy định nhằm tránh tình trạng các đại học “ồ ạt tuyển sinh trình độ cao đẳng” làm suy yếu vai trò của các cơ sở đào tạo nghề hiện hữu.
Chủ trương sắp xếp mạng lưới này không chỉ đơn thuần tinh gọn đầu mối đào tạo, mà còn là bước đi nhằm đồng bộ hóa chất lượng đào tạo giáo viên từ hệ cao đẳng đến đại học. Theo định hướng, sau sắp xếp, hệ thống cao đẳng sư phạm sẽ chỉ còn số rất ít cơ sở độc lập; phần lớn sinh viên sư phạm sẽ được đào tạo trong môi trường đại học với năng lực quản trị, nghiên cứu, học thuật và thực hành cao hơn, phù hợp yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục Việt Nam


25/12/2025
