Hiện nay lĩnh vực công nghệ giáo dục EdTech đang phát triển với tốc độ nhanh chóng trên toàn cầu và được dự đoán sẽ đạt giá trị 220 tỷ USD vào năm 2020. Đồng thời đây cũng là một trong những công nghệ số phát triển nhanh nhất ở Vương quốc Anh với hơn 1000 công ty, doanh nghiệp.
Nền kinh tế số ở Anh được dự đoán sẽ là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế trong tương lai và chính phủ đang nỗ lực thúc đẩy thành công này cho các tổ chức đầu tư như Tech City UK và Tech North. Có thể nói, những lĩnh vực mới đang phát triển có tiềm năng thay đổi cuộc sống như công nghệ y tế, internet vạn vật (IoT), 5G, thành phố thông minh.v.v. Giáo dục và công nghệ đào tạo được coi là một trong những điểm sáng tiềm năng trên “chiếc vương miện số” của liên hiệp Anh. Giáo viên, các nhà lãnh đạo giáo dục và các nhà khởi nghiệp đang xây dựng các phương pháp, công cụ, nền tảng mới với các cách tiếp cận dựa trên môi trường dạy và học thực tế. Khi được sử dụng hiệu quả, EdTech có thể hỗ trợ tối ưu việc giảng dạy, nâng cao khả năng đánh giá hữu ích, giúp củng cố quá trình học và mở ra thế giới mới trong văn chương, sáng tạo và nghệ thuật. Bài viết nhằm khái quát những định hướng, tầm nhìn của Vương quốc Anh trong lĩnh vực công nghệ giáo dục, từ đó có những kế hoạch đầu tư, và định hình thị trường EdTech trong tương lai.
Hình 1: Những định hướng, mục tiêu phát triển của Giáo dục Vương quốc Anh
Tiếp cận và Đầu tư cơ sở hạ tầng.
Tại Anh, vào mùa thu năm 2016, Bộ Tài chính cam kết dành ra 1 tỷ bảng để xây dựng cơ sở hạ tầng số của Vương quốc Anh, đặc biệt tập trung vào 5G và băng thông kết nối Internet toàn bộ là cáp quang, cung cấp chủ yếu cho các doanh nghiệp và hộ gia đình. Tháng 11 năm 2016 tại Wales, 5 triệu bảng Anh đã được cam kết để đảm bảo tất cả các trường học ở Wales có tốc độ băng thông 10Mbps đối với trường tiểu học và 100Mbps cho các trường trung học theo chương trình Học tập kỹ thuật số tại Xứ Wales Grant. Với các trường phổ thông, cao đẳng và đại học cần cung cấp cho học sinh kết nối băng thông hợp lý và kết nối không dây để họ có thể tiếp cận với các tri thức, nguồn tài nguyên cũng như các hỗ trợ hữu ích từ phía cơ sở đào tạo. Kết nối internet đến tới khối văn phòng của trường học thường không đến được các phòng học. Thay vào đó, mạng không dây tốc độ cao đặc biệt cần thiết và quan trọng để phục vụ cho hoạt động giảng dạy và học tập thông qua máy tính bảng và điện thoại thông minh. Ví dụ tại Hoa Kỳ, chương trình ConnectED đã được thiết lập để cung cấp cho 99% trường học và cao đẳng kết nối băng thông rộng tốc độ cao vào năm 2017 và mục tiêu là 1Gbit/s trong vòng 5 năm. Bộ công cụ cơ sở hạ tầng số London (bộ công cụ giải pháp chuẩn hóa) là một ví dụ điển hình về tầm quan trọng của quan hệ đối tác tích cực nhằm cải thiện kết nối cho doanh nghiệp, tăng tốc độ cài đặt băng thông rộng và là một phương pháp tiếp cận hữu ích cho mô hình các quốc gia khác tham khảo. Do đó, định hướng của Vương quốc Anh trong thời gian tới đó là các trường học, cao đẳng và đại học trở thành những tổ chức được được hưởng tốc độ kết nối cao nhất và cơ sở hạ tầng đảm bảo cho phép tiếp cận với kiến thức, tài nguyên và giúp thu hẹp khoảng cách số cho sinh viên và gia đình của họ.
Dữ liệu
Có rất nhiều dữ liệu do chính phủ quản lý như Cơ sở dữ liệu học sinh quốc gia, dữ liệu của các cơ sở giáo dục, các sản phẩm, nền tảng và dịch vụ công nghệ. Những dữ liệu này cần phải dễ dàng truy cập, đảm bảo được khả năng tương tác giữa các sản phẩm và các tổ chức, cũng như tạo điều kiện để các nhà quản lý giáo dục, những người triển khai có thể sử dụng dữ liệu lớn và phân tích người học nhằm hỗ trợ cải thiện giáo dục, nâng cao tính di động xã hội và hỗ trợ các bậc phụ huynh trong các lựa chọn. Nhưng cũng phải chú trọng tới vấn đề bảo mật dữ liệu và cách thức khai thác sử dụng đảm bảo quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu. Viện Dữ liệu Mở Vương quốc Anh hỗ trợ các công ty khởi nghiệp và những người sử dụng dữ liệu khai thác và sử dụng dữ liệu mở. Ví dụ, hệ thống sẽ gợi ý nhu cầu tổng hợp thông tin từ Cơ sở dữ liệu Học sinh Quốc gia, nơi lưu trữ, tổng hợp thành tích các môn học của học sinh để giúp phụ huynh tìm trường hoặc nhà trẻ phù hợp với điểm mạnh và điểm yếu của con mình; hoặc một dịch vụ có thể được tạo ra để phù hợp với các trường dựa trên lượng học sinh của họ và cho phép họ chia sẻ các phương pháp hay nhất để giúp nâng cao chất lượng giảng dạy trong trường học. Với tầm nhìn phát triển EdTech, Vương quốc Anh và ngành giáo dục đã trở nên cởi mở trong việc áp dụng và sử dụng dữ liệu trong toàn ngành, bao gồm việc xác định được các cách sử dụng tối ưu Cơ sở dữ liệu học sinh quốc gia và các nguồn dữ liệu khác, nhằm mang lại những giá trị tích cực cho các cơ sở giáo dục trong việc đổi mới nhanh chóng và hiệu quả, đồng thời các công ty khởi nghiệp có thể khai thác và mở rộng quy mô.
Việc làm và tăng trưởng
Ngành công nghệ EdTech đã tuyển dụng hàng nghìn người và số lượng đó ngày càng tăng gia tăng. Nền kinh tế số và sáng tạo đang phát triển nhanh nhất ở Vương quốc Anh và lĩnh vực EdTech cần áp dụng các chương trình “phát triển hệ sinh thái” tương tự. Khi thị trường tiếp tục phát triển, các công nghệ dạy và học khác nhau sẽ được áp dụng trên quy mô lớn, Vương quốc Anh không được nhập khẩu các sản phẩm và dịch vụ nếu muốn duy trì vị thế cạnh tranh của mình trước các quốc gia đang đi đầu khác về đổi mới giáo dục và công nghệ. Có một mô hình đầu tư đang phát triển trên phạm vi xã hội, đó là các dạng đầu tư hạt giống, đầu tư thiên thần và đầu tư mạo hiểm vào công nghệ giáo dục ở Vương quốc Anh. Chúng ta cần đảm bảo rằng khả năng tiếp cận, mức độ hiểu biết và sự phù hợp của các mô hình đầu tư này sẽ luôn sẵn sàng. Càng ngày, các cụm hoặc hệ sinh thái EdTech đang phát triển nhanh chóng. Hệ sinh thái dựa trên công nghệ cũng có thể đóng vai trò quan trọng đối với việc sáng tạo và đổi mới ý tưởng trong các lĩnh vực. Ngoài ra, kết nối giữa các tổ chức giáo dục và các công ty EdTech có thể dẫn đến chuyển đổi ý tưởng và áp dụng sản phẩm nhanh hơn. Vai trò quan trọng của các công ty và cộng đồng kinh doanh nghiệp hợp nhất có thể là chìa khóa cho việc phát triển các sản phẩm EdTech hiệu quả và dễ tiếp cận. Cũng không thể phủ nhận việc xây dựng, phát triển và nuôi dưỡng một hệ sinh thái được hỗ trợ tốt bởi các nhà hoạch định chính sách, các tổ chức và các nhà thực hành là rất quan trọng. Điều này sẽ giúp không chỉ duy trì danh tiếng giáo dục đẳng cấp thế giới của Vương quốc Anh mà còn tiếp tục xây dựng các mô hình EdTech phát triển mạnh. Vai trò của London như một nam châm và là “bàn đạp” cho các công ty công nghệ giáo dục và công nghệ ở Anh. London là thủ đô công nghệ học tập của Vương quốc Anh và vai trò đó tiếp tục được củng cố, khai thác để mang lại lợi ích cho các lĩnh vực khác ở Vương quốc Anh. Việc hỗ trợ tiếp cận thị trường toàn cầu cho các công ty EdTech cần được tiếp tục và phát triển, nhằm hỗ trợ khả năng sáng tạo để tiếp cận thị trường quốc tế một cách hiệu quả và phải nhanh chóng đáp ứng nhu cầu của ngành công nghiệp, các lĩnh vực đang phát triển như giáo dục và công nghệ đào tạo để đưa Vương quốc Anh trở thành trung tâm toàn cầu về EdTech.
Hàng năm Cục Kỹ thuật số – Văn hóa – Truyền thông và Thể thao (Department for Digital, Culture, Media and Sport – DCMS), Hội đồng Công nghiệp Sáng tạo và Liên đoàn Công nghiệp Sáng tạo tiến hành Báo cáo Kinh tế Các ngành Công nghiệp Sáng tạo, xác định quy mô, tác động kinh tế của các ngành công nghiệp sáng tạo đối với nền kinh tế Vương quốc Anh. Vào năm 2016, con số này được ước tính trị giá 84,1 tỷ bảng Anh đối với nền kinh tế Vương quốc Anh và tăng trưởng ở mức 8,9% trong năm 2014 – gần gấp đôi phần trăm tăng trưởng của nền kinh tế Anh nói chung. Một mục tiêu mới được xác định, đó là quy mô, mức độ và tăng trưởng của ngành EdTech sẽ được xác định, đo lường và tôn vinh trong báo cáo hàng năm của Edtech Vương quốc Anh. Việc tăng cường hỗ trợ thị trường EdTech Vương quốc Anh từ chính phủ, các nhà giáo dục, nhà đầu tư và các công ty mới sẽ giúp tạo thêm 10.000 việc làm trong lĩnh vực EdTech vào năm 2020. Được hỗ trợ bởi một nhóm mới gồm các khóa học nghề, khóa học cấp bằng và các khóa học vừa học vừa làm giúp cung cấp các kỹ năng về những ngành nghề cần thiết để đưa Vương quốc Anh trở thành trung tâm EdTech của toàn cầu.
Kỹ năng số và nhân tài.
Vương quốc Anh là một trong năm quốc gia duy nhất trên thế giới có chương trình giảng dạy máy tính bắt buộc. Bốn quốc gia còn lại (Hàn Quốc, Israel, Estonia và New Zealand) có các đột phá về nhiều mặt, nhưng Vương quốc Anh là đất nước dẫn đầu thế giới về giáo dục và đào tạo số. Sự phát triển của chương trình giảng dạy máy tính ở Anh được bổ sungvới một khung năng lực và chương trình kỹ thuật số mới ở Wales và ở Scotland. Có nhiều thách thức trong việc “mở rộng quy mô” và áp dụng máy tính trên khắp Vương quốc Anh và chiến dịch này cần khuyến khích số lượng lớn hơn nữa những người trẻ ở mọi thành phần được hưởng lợi từ những phát triển thú vị này. Sự hiểu biết và dễ dàng với một loạt các kỹ năng số sẽ rất quan trọng đối với những người trẻ tuổi. Vai trò hỗ trợ và tham gia của khu vực tư nhân là then chốt. Ngày càng có nhiều sự quan tâm và doanh số bán hàng của EdTech cho phép những người trẻ tuổi tạo ra các sản phẩm kit sáng tạo của riêng họ. Càng ngày, các nhà giáo dục và phụ huynh càng thừa nhận rằng những trải nghiệm học tập STEM giúp khai thác khả năng sáng tạo của những người trẻ tuổi, đồng thời phát triển các kỹ năng và nguyện vọng theo ngành STEM. Kiến thức số và hỗ trợ phát triển kỹ năng cho giáo viên, thanh thiếu niên cũng rất quan trọng nếu muốn phát triển kỹ năng cho các công việc hiện tại và tương lai trong nền kinh tế số. Công nghệ giáo dục là chìa khóa để mở ra tương lai thông qua các nhóm và liên minh mới trên toàn quốc cũng như sử dụng cộng đồng EdTech để phát triển các công cụ và nền tảng hỗ trợ các kỹ năng số trước khi làm việc và trong công việc trên toàn nền kinh tế. Sự đầu tư và cam kết ngày càng tăng đối với các kỹ năng số dành cho người lớn của Chính phủ đáng được khen ngợi. Các trường cao đẳng và các cơ sở giáo dục nâng cao khác là cầu nối quan trọng giữa các trường học, đạt được các kỹ năng nghề và có thể sẵn sàng đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp. Giáo dục nâng cao có thể là lĩnh vực tiên phong cho thành công của kinh tế khu vực, tiểu vùng và cũng là một khu vực tiềm năng để thử nghiệm các công nghệ mới trước khi chúng tiếp cận thị trường mở. Tuy nhiên, nhân viên và học sinh có năng lực hiểu biết kỹ thuật số khác nhau, vì vậy cần cung cấp nhiều phương pháp hỗ trợ để khuyến khích sự hiểu biết, áp dụng thực hành đổi mới và hiệu quả bằng cách sử dụng công nghệ số. Quỹ Tài năng Kỹ thuật số của Thị trưởng London trị giá 7 triệu bảng Anh được ra mắt vào năm 2016 để giúp những người trẻ tuổi ở London tham gia vào sự nghiệp kỹ thuật số, công nghệ và sáng tạo. Đề án sẽ đặc biệt tập trung vào việc thu hút phụ nữ, dân tộc thiểu số và những người thuộc các cộng đồng yếu thế. Vương quốc Anh sẽ tiếp tục phát triển vai trò của mình như một quốc gia hàng đầu thế giới về giáo dục và học tập số nhằm tối đa hóa tiềm năng của những phát triển về máy tính, chương trình giảng dạy và chiến lược đang diễn ra trên khắp nước Anh, Scotland, xứ Wales và Bắc Ireland.
Những nhiệm vụ và tác động cụ thể.
Ngành công nghệ giáo dục cần phải tiến bộ hơn nữa trong việc xác định rõ những mặt hiệu quả, chưa hiệu quả và những gì cần cải thiện. Có quá ít công cụ sẵn có, các nghiên cứu vẫn cần được cải tiến và không đủ đáp ứng với sự phát triển công nghệ nhanh chóng. Các tổ chức, nhà giáo dục thường khó xác định các giải pháp tốt nhất và đưa ra quyết định mua sắm sáng suốt dựa trên dữ liệu về tác động hiệu quả. Cần phải ghi nhận công việc của các tổ chức như The Education Endowment Foundation ở Vương quốc Anh và Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (Organisation for Economic Co-operation and Development – OECD) trên toàn cầu trong việc thực hiện các nghiên cứu dài hạn về học tập công nghệ số. Vương quốc Anh là nơi có một số trường đại học hàng đầu thế giới và các trường đại học tập trung vào việc hỗ trợ chặt chẽ hơn cho tăng trưởng kinh tế khu vực. Giáo dục đại học, Ngành đang áp dụng và khám phá các cách tiếp cận khác nhau để hỗ trợ việc giảng dạy, học tập, nghiên cứu và hỗ trợ phục vụ cho sinh viên bằng cách sử dụng nhiều nguồn tài nguyên số và công nghệ giáo dục. Nâng cao năng lực để thương mại hóa nghiên cứu và tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển giao kiến thức từ các học viện vào thị trường EdTech và ngược lại, từ đó tăng cường phát triển sản phẩm và năng lực lãnh đạo của các công ty EdTech ở Anh.
Educate là sự hợp tác giữa University College London, Edtech UK và Nesta; được tài trợ bởi Quỹ Phát triển Khu vực Châu Âu, sẽ tập hợp các nhà giáo dục, các nhà nghiên cứu và ngành công nghiệp EdTech để phát triển và sử dụng các nghiên cứu tốt nhất đã được thông báo về EdTech. EdTech SMEs và các doanh nhân nghiên cứu sẽ làm việc cùng với các nhà giáo dục, các nhà kinh doanh và sử dụng dữ liệu từ nghiên cứu để cung cấp thông tin về thiết kế sản phẩm và dịch vụ. Sáng kiến kéo dài nhiều năm nhằm chuyển các nghiên cứu thành công nghệ giáo dục mới và tốt hơn, đồng thời sẽ kích thích nhu cầu đổi mới trong lĩnh vực này. Định hướng, tầm nhìn của Vương quốc Anh trong tương lai là đưa lĩnh vực EdTech trở thành lĩnh vực có vai trò lớn hơn trong việc đo lường tác động của các công cụ, nền tảng và dịch vụ, chia sẻ cơ sở bằng chứng mới nổi này với phụ huynh, các nhà lãnh đạo giáo dục và chính phủ. Có những “lĩnh vực hứa hẹn” của EdTech thực sự sẽ mang lại lợi ích cho giáo dục quốc gia. Việc tạo ra một trang web “những hoạt động” chia sẻ diễn tiến của các nghiên cứu hiện tại về công nghệ giáo dục nên được phát triển. Điều quan trọng là phải có sự hiểu biết chung giữa Bộ Giáo dục và khu vực EdTech để xác định các ưu tiên và thách thức của chính sách. Tại Hoa Kỳ, phương pháp tiếp cận được đưa ra trong “Hướng dẫn dành cho nhà phát triển EdTech” nhằm khuyến khích ngành công nghiệp tạo ra các sản phẩm và giải pháp có tác động hơn, đáp ứng nhu cầu cụ thể của các lĩnh vực trong hệ thống giáo dục.
Hình 2: Cử nhân trực tuyến – Đại học số – Tương lai của ngành giáo dục số.
Kết luận
Chính phủ Anh có một vai trò phù hợp, giàu tính sáng tạo để kích hoạt, hỗ trợ và mang lại sự thay đổi lâu dài trong toàn bộ hệ thống giáo dục và cùng các nhà giáo dục khám phá cách thức công nghệ có thể hỗ trợ việc dạy và học hiệu quả. Ngoài ra còn có vai trò quan trọng đối với các nhà lãnh đạo trong ngành để đạt được dấu ấn – chia sẻ những thành công của họ về những gì đang hoạt động và cởi mở về các lĩnh vực cần cải tiến. Các nhà giáo dục cũng có vai trò chủ chốt và trung tâm – ngay từ những năm đầu, các trường học, trường phổ thông đặc biệt, trường cao đẳng, trường đại học và các tổ chức học tập để giúp hướng dẫn các ngành công nghiệp và doanh nhân về những gì đang hoạt động và nơi công nghệ có thể hỗ trợ việc dạy và học. Ba câu hỏi chính cho tương lai của ngành là: liệu công nghệ có tồn tại chỉ để phục vụ cho giáo dục và đào tạo hay không; phụ huynh, giáo viên và người học có vai trò như thế nào với tư cách là những người tham gia tích cực trong việc định hình thị trường EdTech trong tương lai; và làm thế nào để chứng minh hiệu quả và tác động trong một lĩnh vực có rất nhiều tiềm năng cho xã hội tương lai. Đây cũng là những câu hỏi mà mỗi quốc gia, đất nước cần đưa vào trọng tâm, mục tiêu phát triển ngành công nghệ giáo dục để có một nền giáo dục mạnh mẽ, song song đó phát triển Edtech trở thành một trong những trọng điểm của nền kinh tế số hiện nay.
Nguyễn Phương Nhung
Tám xu hướng công nghệ giáo dục năm 2021Công nghệ giáo dục (Edtech) không còn là lựa chọn mà trở thành thiết yếu trong giáo dục của nhiều quốc gia năm 2021. Dưới đây là tám xu hướng Edtech hàng đầu trong ngành giáo dục năm 2021. 1. Thực tế ảo và thực tế tăng cường Trí tuệ nhân tạo (AI) đã thay đổi ngành giáo dục bằng cách trao quyền cho các lớp học trực tuyến, việc đánh giá, theo dõi học tập thực hiện online. Thực tế ảo và thực tế tăng cường không chỉ giúp giáo viên thu hút sự chú ý của học sinh mà còn xây dựng bài giảng mang tính hấp dẫn, đơn giản hơn. Điều này gia tăng sự tương tác của quá trình dạy và học, mang lại lợi ích cho cả giáo viên và học sinh. 2. Phòng học ảo Do Covid-19, nhiều quốc gia phải phong tỏa hoặc đóng cửa trường học. Các khóa học trực tuyến vì thế trở nên phổ biến Việc học trực tuyến cho phép học sinh đặt câu hỏi từ mọi nơi trên thế giới và chọn các lớp học theo mong muốn. Điều này không chỉ tạo môi trường học tập tại nhà cho học sinh mà còn cho phép giáo viên kiểm soát, quản lý việc học của học trò tại nhà. Giáo viên có thể quản lý học sinh nhờ trí tuệ nhân tạo, từ đó giúp phòng học ảo trở nên minh bạch, rõ ràng. 3. Cá nhân hóa việc học Chương trình học tập được cá nhân hóa là chìa khóa cho giáo dục tại thế kỷ 21. Các nền tảng trực tuyến cung cấp môi trường học linh hoạt, giúp học sinh trau dồi theo trình độ cá nhân. Việc học tập sẽ theo xu thế người dạy cung cấp tài liệu học phù hợp với trình độ và vốn kiến thức của từng học sinh. Giáo viên có thể phát hiện điểm yếu của từng học sinh và giúp các em khắc phục. Điều này đảm bảo học sinh được phát triển theo trình độ riêng và thu về kết quả tốt nhất. 4. Chế tạo robot Robot đang được chấp nhận rộng rãi trong giáo dục phổ thông. Học sinh có thể tìm hiểu các khái niệm STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học) thông qua việc phát triển và lập trình robot. Ngoài ra, xây dựng robot cũng giúp phát triển các kỹ năng cần có trong thế kỷ 21 như: Tư duy phản biện, khả năng ra quyết định và tính sáng tạo. 5. Nền tảng Edtech dựa trên đám mây Những tiến bộ nhanh chóng của công nghệ cho phép tích hợp công nghệ đám mây vào giáo dục. Chương trình học, hồ sơ trường học đều có thể được quản lý thông qua công nghệ đám mây. Nó cũng giúp giáo viên thực hiện các công việc hành chính như quản lý học phí, tuyển sinh trực tuyến, tạo phiếu điểm. 6. Chuyên gia đứng lớp Từ khi học sinh được tiếp xúc nhiều hơn với Internet và thiết bị công nghệ, các lớp học do chuyên gia giảng dạy ở định dạng kỹ thuật số đang trở nên phổ biến. Ví dụ, giáo viên có thể mời chuyên gia giảng dạy thông qua phần mềm trực tuyến Zoom mà người này không cần thiết phải đến trường học. Điều này khuyến khích học sinh hứng thú hơn với chương trình học. 7. Học kết hợp Phương pháp học tập kết hợp là một trong những lựa chọn tốt nhất để việc học không bị gián đoạn nhưng cũng đảm bảo an toàn cho học sinh. Học kết hợp có nghĩa là áp dụng cả hai phương pháp, học truyền thống và học trực tuyến. Mô hình này giúp học sinh tăng thêm thời gian tự học và tự khám phá kiến thức. Ngoài ra, kết hợp các công cụ học trực tuyến và trực tiếp có thể thúc đẩy học sinh hợp tác để tạo ra lớp học năng động hơn. 8. Hệ thống lập trình Hệ thống lập trình dựa trên khối lệnh (block-based coding) là bước đệm cho học sinh phổ thông tiếp cận với lĩnh vực lập trình. Được trình bày dưới dạng khối, học sinh có thể dễ dàng tạo ra các dự án đa phương tiện như làm phim hoạt hình, dự án khoa học. Hệ thống lập trình này có thể nâng cao khả năng sáng tạo cho học sinh. Hồng Khánh (Theo India Today) |
Nguồn: https://aita.gov.vn/