10 Lượt xem

Tin tức giáo dục

Khó khăn khi triển khai chương trình GDMN theo PP Montessori?

Khó khăn khi triển khai chương trình GDMN theo PP Montessori?

Montessori là một phương pháp giáo dục do bác sĩ Maria Montessori, một nhà giáo và nhà nghiên cứu người Ý, phát triển vào thế kỷ XX. Nó đã trở thành một phương pháp giáo dục phổ biến trên toàn thế giới và được sử dụng cho trẻ từ mẫu giáo đến tiểu học.

Ở Việt Nam, phương pháp này nhanh chóng được các Phụ huynh và đơn vị giáo dục tín nhiệm lựa chọn triển khai để giúp trẻ phát triển kỹ năng xã hội, khả năng tự lập, tư duy sáng tạo và lòng tự tin. Các lớp học Montessori thường có các đồ dùng và tài liệu giáo dục đặc biệt, như các bảng chữ cái, vật liệu toán học và các hoạt động thực tế để phát triển kỹ năng sống hàng ngày.

Tuy nhiên, để triển khai chương trình Montessori chuẩn và hiệu quả, các nhà trường cũng có thể đối mặt với một số khó khăn sau:

Đào tạo giáo viên

Triển khai chương trình Montessori đòi hỏi giáo viên được đào tạo chuyên sâu về phương pháp Montessori. Tuy nhiên, tìm kiếm và đào tạo giáo viên Montessori có thể là một thách thức do số lượng giáo viên có chuyên môn này có hạn. Nhiều chủ trường bỏ chi phí cho giáo viên của trường đi đào tạo nhưng hiệu quả không được như mong đợi do nội dung đào tạo lan man, không trọng tâm và không sát với chương trình của trường. Hiểu được điều này, Chương trình GDMN theo Montessori của VECI khi được chuyển giao cho các trường luôn kèm theo khóa đào tạo giáo viên. Giáo viên được đào tạo để dạy được theo giáo án mà chuyên gia đã xây dựng phù hợp cho trường mầm non.

Giáo cụ và tài liệu

Chương trình Montessori sử dụng các giáo cụ và tài liệu đặc biệt để tạo ra môi trường học tập phù hợp. Việc tìm mua, cập nhật giáo cụ phù hợp có thể tốn kém và đòi hỏi quản lý tài chính hiệu quả. Với kinh nghiệm hơn 20 năm quản lý, vận hành trường mầm non, các chuyên gia của VECI chắc chắn sẽ giúp chủ trường tối ưu hiệu quả phần chi phí này

Quản lý lớp học

Triển khai chương trình Montessori tạo ra một môi trường học tập tự do và có tổ chức. Quản lý lớp học để đảm bảo mỗi học sinh có thể tự do khám phá và học theo tốc độ của mình có thể là một thách thức. Do vậy, quản lý trường và các giáo viên cần có sự đồng hành của những chuyên gia có kinh nghiệm vận hành lớp học Montessori ít nhất trong 1 năm học đầu tiên.

Đáp ứng nhu cầu đa dạng của học sinh

Chương trình Montessori đặt nặng học tập cá nhân và khám phá sáng tạo. Đáp ứng nhu cầu và khả năng đa dạng của từng học sinh trong lớp có thể là một thách thức cho giáo viên. Giáo viên cần nằm vững lý thuyết, linh hoạt trong sử dụng giáo cụ và thực hành thực tế để tạo ra một lớp học bổ ích cho trẻ

Liên kết với phụ huynh

Triển khai chương trình Montessori đòi hỏi sự hợp tác và hiểu biết từ phụ huynh. Cần thiết phải xây dựng mối quan hệ tốt với phụ huynh, giải đáp các thắc mắc và giúp họ hiểu rõ về phương pháp giáo dục Montessori.

Đánh giá và đo lường tiến độ

Chương trình Montessori không sử dụng hệ thống điểm số truyền thống. Thay vào đó, phương pháp này tập trung vào quá trình học và phát triển toàn diện của học sinh. Đánh giá và đo lường tiến độ của học sinh trong môi trường Montessori có thể là một thách thức cho giáo viên và phụ huynh.

Chính vì vậy, các Nhà trường muốn nâng tầm thương hiệu bằng một phương pháp giáo dục Quốc tế và đảm bảo chất lượng triển khai chương trình giáo dục Montessori cần thiết có một bộ chương trình chuẩn và hỗ trợ từ các chuyên gia có chuyên môn và kinh nghiệm trong lĩnh vực này để tạo lòng tin với PH, nâng cao hiệu quả tuyển sinh cho nhà trường.