19 Lượt xem

Tin tức giáo dục

STEAM là gì? Hiểu đúng về giáo dục STEAM

Giáo dục STEAM là gì?

Giáo dục STEAM là một phương pháp dạy và học tích hợp Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật, Toán học với mục tiêu thúc đẩy khả năng tìm hiểu, thảo luận và tư duy phản biện của học sinh.

Tại New York, sinh viên đến thăm đài quan sát của Tòa nhà Empire State có thể sử dụng chương trình giảng dạy mới để tìm hiểu về kỹ thuật, hiệu quả sử dụng năng lượng và thiết kế của tòa nhà chọc trời nổi tiếng. Ở Ionia, Michigan, một học sinh trung học đã giành chiến thắng trong thử thách ứng dụng với sản phẩm game toán học sau khi tham gia các khóa học về robot, công nghệ và thiết kế kỹ thuật số.

Những dự án đó cho thấy việc liên môn, kết hợp kiến ​​thức từ các ngành khác nhau giúp học sinh hiểu biết sâu sắc hơn và giải quyết các vấn đề thực tế thông qua hoạt động học tập. Phương pháp học này cũng minh họa cho sự phổ biến ngày càng tăng của Giáo dục STEAM.

Giáo dục STEAM là một phương pháp dạy và học kết hợp khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật, toán học để hướng dẫn học sinh tìm tòi, thảo luận và giải quyết vấn đề. Các chuyên gia cho rằng giáo dục STEAM không chỉ đơn thuần là phát triển các kỹ năng thực tế. Nó cũng giúp học sinh phát triển năng lực:

  • Cân nhắc rủi ro
  • Tham gia vào các hoạt động học tập có ý nghĩa
  • Nỗ lực giải quyết vấn đề
  • Công nhận và đánh giá cao sự hợp tác
  • Làm việc thông qua sáng tạo

Thông qua STEAM, học sinh sẽ ham học hỏi, tìm kiếm giải pháp sáng tạo cho những câu hỏi mà chúng không thể tìm kiếm trực tuyến, giúp học sinh phát triển các kỹ năng mềm và cứng cần thiết để thành công ở trường đại học và trong sự nghiệp. Phương pháp này đã trở nên phổ biến đến mức hiện nay ở một số nước có Ngày STEAM Quốc gia hàng năm để khuyến khích học sinh tò mò về các hoạt động khoa học, toán học và nghệ thuật.

Tại sao STEAM quan trọng đối với tương lai của giáo dục?

Chức năng của hệ thống giáo dục là chuẩn bị cho sinh viên khả năng lao động trong tương lai. Đó là lý do giáo dục STEAM trở nên quan trọng. Học sinh khám phá thông qua sự tò mò, vui chơi và học tập thực hành. Những gì học sinh khám phá ra có thể là khía cạnh mới của STEAM.

Nghề nghiệp trong STEAM luôn phát triển, mặc dù chúng ta không thể dự đoán các công việc tương lai nhưng có thể giúp sinh viên chuẩn bị kiến ​​thức, kỹ năng cần thiết để thành công trong công việc đó.

Tại Trường Trung học Bách khoa Purdue—một trường XQ ở Indianapolis, Indiana—thay vì học theo truyền thống, học sinh tiếp cận học thuật thông qua các thử thách thiết kế do ngành hỗ trợ mỗi năm. Việc hợp tác với các đối tác địa phương bao gồm Sở thú Indianapolis, Subaru và gần đây nhất là với Eli Lilly and Co. để sử dụng thiết bị phòng thí nghiệm hiện đại của họ nhằm tiến hành các thí nghiệm khoa học. Những mối quan hệ hợp tác như thế này có thể nâng cao kết nối của trường đối với giáo dục STEAM. Mục đích là để sinh viên có được trải nghiệm thực tế khi giải quyết các thách thức trong thế giới thực.

Đối với Huấn luyện viên Thiết kế và Mỹ thuật PPHS Mackenzie Hurd, điều quan trọng là học sinh phải kết nối các dự án của mình với các kỹ năng sẽ phục vụ các em trong tương lai và nhiều thử thách mà Hurd thiết kế dựa trên những thử thách mà chính cô đã giải quyết khi còn là sinh viên Purdue.

Hurd nói rằng những sinh viên quan tâm đến nghề thiết kế và đồ họa máy tính đã học cách sử dụng phần mềm ở trường trung học mà cô đã không học cho đến khi tốt nghiệp. Ví dụ, năm ngoái, học sinh đã làm việc với một “khách hàng”, một huấn luyện viên PPHS, người điều hành câu lạc bộ nuôi ong của trường, để thiết kế nhãn dán cho những chiếc lọ mà câu lạc bộ ong mật của trường sử dụng.

Cách STEAM kết nối học sinh với cộng đồng này

Cơ hội để học sinh xây dựng kết nối với cộng đồng của mình là một trong những kết quả giáo dục STEAM mang lại, cho phép học sinh giải quyết các vấn đề trong thực tế đồng thời dự đoán nghề nghiệp có thể có trong tương lai.

Tại trường trung học Latitude—một trường XQ ở Oakland, California—trường và các giáo viên làm việc chăm chỉ để kết nối các dự án với cộng đồng. Trưởng nhóm khoa học Latitude Regina Kruglyak cố gắng tạo ra nhiều cơ hội cho sinh viên kết nối với các thành viên cộng đồng và các vấn đề mà khu vực xung quanh đang phải đối mặt. Ví dụ, các lớp vật lý của cô nghiên cứu các tuyến đường thủy địa phương để hiểu rõ hơn về sự bất bình đẳng, điều này bắt đầu từ các lớp học nhân văn.

“Chúng tôi đang xem xét những vấn đề này qua lăng kính thiết kế để suy nghĩ xem tại sao có cảm giác nhiều người được đặc quyền hơn khi sử dụng đường thủy và làm cách nào để học sinh có thể rút lại điều đó.”

Trong một dự án khác, học sinh lớp 10 đã thiết kế phương tiện điều khiển từ xa dưới nước (ROV) của riêng mình để thu thập dữ liệu về chất lượng nước ở Hồ Merritt và Vịnh San Francisco. Đối với một dự án, sinh viên sẽ làm việc với người quản lý bến cảng địa phương để cung cấp phân tích dưới nước nhằm sửa chữa bến tàu và thuyền, trong khi đối với một khách hàng khác, sinh viên sẽ làm việc với Dự án Sinh thái River Otter để theo dõi nước để tìm vi hạt nhựa, thủy ngân, PCB, v.v.

STEAM hướng đến cộng đồng diễn ra ở khắp nơi trong các lớp học của Iowa BIG. Tại trường trung học có trụ sở tại Cedar Rapids, mọi thứ đều kết nối trở lại với một dự án hoặc một nghiên cứu điển hình có liên quan đến cộng đồng của họ. Học sinh chọn từ một nhóm các dự án do các đối tác cộng đồng đề xuất hoặc dựa trên sở thích riêng của họ để giải quyết các vấn đề thực tế, phát triển các giải pháp đồng thời đạt được đủ tín chỉ học tập.

Từ việc hợp tác với một tổ chức phi lợi nhuận ở Iowa để chống lại tình trạng mất an ninh lương thực, đến thiết kế hệ thống phân trộn thông minh cho khu vực lân cận của họ, đến hợp tác với phòng thương mại địa phương để khởi động một chương trình nêu bật các doanh nghiệp có khoảng cách lương hợp lý giữa nhân viên được trả lương cao nhất và thấp nhất, cộng đồng là lớp học tại Iowa BIG.

Shawn Cronally cho biết, ngoài các kỹ năng dựa trên nội dung, sinh viên còn đạt được các kỹ năng có việc làm thông qua các loại dự án này. Nhờ quan hệ đối tác cộng đồng, học sinh đang dần nổi lên từ bậc trung học với kiến ​​thức chuyên môn vững chắc về xây dựng nhóm cùng với mạng lưới vô giá.

Cronally nói: “Sinh viên nhận công việc mùa hè thông qua mạng lưới của họ, họ sử dụng những người đó làm tài liệu tham khảo cho các đơn xin việc”. “Mọi sinh viên đều nói rằng họ đánh giá cao điều đó và nó đã tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống của họ.”