22 Lượt xem

Tin tức giáo dục

Vì sao trẻ thích học trường mầm non Montessori?

Trương trình truyền thống lấy giáo viên làm trung tâm, truyền kiến ​​thức cho trẻ và coi trẻ như những cỗ máy truyền đạt kiến ​​thức. Trường mầm non Montessori lấy trẻ làm trung tâm, nhiệm vụ của giáo viên là để từng trẻ tự do học tập, chỉ cần kịp thời hướng dẫn, giúp đỡ thì sẽ giúp cuộc sống của trẻ phát triển.

1.Bỏ quan niệm giảng bài, để trẻ học tại nơi làm việc

Montessori cho rằng chỉ có lao động mới là hoạt động quan trọng và yêu thích nhất của trẻ, nhằm trau dồi năng lực nhiều mặt của trẻ, từ đó thúc đẩy trẻ phát triển toàn diện.Thông qua công việc, trẻ có thể trau dồi khả năng tập trung, ý thức trật tự, tính độc lập và khả năng phối hợp. Chúng tôi nhận thấy trong các lớp học thông thường, một số kiến ​​thức được nói cho trẻ nghe một cách mù quáng và trẻ không đặc biệt hứng thú. Sau một thời gian, trẻ tỏ ra không chú ý và nhanh chóng chán nản.

Trên thực tế, trẻ em thích hoạt động hơn.Trong phương pháp dạy Montessori, trẻ đặc biệt thích thao tác thực hành, tự mình thực hiện sẽ duy trì sự tập trung, độc lập, chú ý của trẻ trong thời gian dài mà không tỏ ra nhàm chán. Bởi vì họ đang làm việc và vui vẻ.Tiến sĩ Montessori nhận thấy trong những quan sát của mình rằng trẻ em thích làm việc hơn là vui chơi. Vì đời sống nội tâm của trẻ em phải được “lao động” hướng dẫn thì mới lớn lên và phát triển được.

2. Để trẻ học cách tự giải quyết vấn đề

Trong cuộc sống tập thể của các trường mẫu giáo, việc trẻ gặp phải những mâu thuẫn dù lớn hay nhỏ là điều khó tránh khỏi. Trên thực tế, thời điểm này cũng là thời điểm tốt để rèn luyện cho trẻ cách giải quyết vấn đề.

Là giáo viên, chúng ta có thể ẩn nấp tạm thời, rồi lặng lẽ quan sát và nhìn thấy hành động của bọn trẻ. Đôi khi giáo viên không cần phải làm mọi việc cho trẻ quá nhiều, bởi điều đó vô hình trung sẽ tước đi cơ hội tự giải quyết vấn đề của trẻ.

Trong lớp học Montessori, thỉnh thoảng tôi nghe thấy giọng nói: “Con nhận việc này trước”, và một đứa trẻ khác nói: “Không, con nhận việc này trước”. Hai đứa trẻ mặt đỏ tía tai khi cãi nhau.

Lúc này giáo viên có kinh nghiệm sẽ không chạy tới giúp hòa giải, mà sẽ quan sát nhất cử nhất động của hai người bọn họ. Một lúc sau, bọn trẻ sẽ nói: “Hay là hai chúng ta cùng làm nhé”.

Bằng cách này, vấn đề được giải quyết. Thông qua sự việc này, các em không chỉ học được cách giải quyết mâu thuẫn mà quan trọng hơn, các em học được cách hợp tác và chia sẻ. Vì thế, nếu tạm thời đi xa, chúng ta cũng sẽ nhận được những điều bất ngờ không ngờ.

3.Cho phép trẻ phát hiện lỗi sai và sửa chúng

Giáo cụ Montessori có đặc tính “kiểm soát lỗi”, chức năng của nó là cho phép trẻ tự phát hiện và sửa lỗi thông qua đặc tính này trong quá trình hoạt động. Trẻ em có thể hoạt động độc lập và tự sửa lỗi thông qua “kiểm soát lỗi”, để thực hiện việc tự giáo dục.

Vì vậy, giáo viên không cần can thiệp quá nhiều và sửa lỗi cho trẻ khi trẻ đang làm mà hãy để trẻ tự phát hiện và sửa sai.

Montessori đã thiết kế kiểm soát lỗi vào đồ dùng dạy học Kiểm soát lỗi là hoạt động trí tuệ ở mức độ cao nhất, sẽ hướng dẫn trẻ sử dụng đồ dùng dạy học đúng cách và làm cho trẻ nhận ra lỗi sai của mình.

Montessori cho biết, việc kiểm soát lỗi thông qua học cụ giúp trẻ có thể sử dụng kỹ năng suy luận, kỹ năng phản biện và phát triển kỹ năng phân biệt

Ví dụ như Trụ có núm, bộ giáo cụ này có bốn khối gỗ có lỗ tròn, mỗi khối có mười hình trụ được kết nối với tay cầm tròn nhỏ, kích thước và chiều cao của hình trụ và lỗ tròn có quy luật nhất định thay đổi.

Trong quá trình thao tác với đồ dùng dạy học, trẻ thường tìm các lỗ tròn tương ứng với các khối trụ. Bất kỳ “lỗi” nào trong quá trình ghép nối đều rõ ràng, do không thể đưa hình trụ vào lỗ tròn hoặc do lỗ tròn được phát hiện là không đủ do lần chèn trước đó.

Trẻ được kiểm soát lỗi từ đồ dùng dạy học, tự quan sát, so sánh, thực hành và tự sửa lỗi mà không cần giáo viên chỉ ra những việc nên làm và không nên làm. Bằng cách tự vận hành lặp đi lặp lại các thiết bị dạy học, trẻ dần dần tổng kết kinh nghiệm của mình và cuối cùng học cách suy nghĩ độc lập.

Vì vậy, khi trẻ gặp khó khăn, đừng vội sửa sai mà hãy buông tay người lớn, để trẻ tự phát hiện ra lỗi lầm để tự giáo dục.

4.Hãy để trẻ sáng tạo

Mỗi câu hỏi một đứa trẻ hỏi là suy nghĩ của nó về thế giới. Và câu trả lời ảnh hưởng rất nhiều đến tư duy nhận thức và trí tưởng tượng của anh ta.

Nếu cha mẹ không để ý và trả lời bằng kiến ​​thức hạn hẹp của mình và suy nghĩ của người lớn thì rất có thể sẽ giết chết hứng thú và tương lai của con cái.

Trong phương pháp giảng dạy Montessori, chúng tôi sẽ trau dồi trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo của trẻ một cách có ý thức, bởi vì chúng tôi biết tầm quan trọng của nó đối với sự phát triển lâu dài của trẻ.

Các tháp hồng và thang nâu trong khu vực giác quan là nhiệm vụ yêu thích của trẻ em, bởi vì những nhiệm vụ này có thể được ghép lại với nhau và xây dựng thành nhiều thứ khác nhau mà chúng thích. Trí tưởng tượng của các em được tự do ở đây và các em có thể tưởng tượng những sáng tạo của mình như lâu đài, cầu thang, tháp, xe lửa, nhà để xe, v.v.

Các hộp hình tam giác cũng là một giáo cụ tốt để phát triển trí tưởng tượng của trẻ, trẻ có thể đánh vần nhiều hình dạng như: hình thoi, hình vuông, hình thang, hình tam giác lớn, hình thoi, v.v. Trẻ em có thể sử dụng trí tưởng tượng táo bạo để tạo ra những kết quả khiến người lớn chúng ta phải kinh ngạc. Khi đối mặt với thành tích của trẻ, những gì chúng ta nên dành cho trẻ là sự công nhận và khuyến khích. Hãy chắp cánh cho trí tưởng tượng của trẻ thơ, để trẻ tưởng tượng và sáng tạo một cách tự do và mạnh dạn.

Theo Dreams MONTESSORI