5 Lượt xem

Tin tức giáo dục

Hướng tới 2035: Tầm nhìn tương lai của giáo dục đại học

Giáo dục đại học sẽ như thế nào vào năm 2035?

Bốn học giả mới bắt đầu sự nghiệp tại các trường đại học Úc, thuộc các lĩnh vực chuyên môn khác nhau, đưa ra tầm nhìn về cách các trường đại học có thể phát triển và thích ứng với công nghệ trong tương lai cũng như nhu cầu nơi làm việc.

Vào thời điểm mà tất cả những gì chúng ta có thể chắc chắn là sự không chắc chắn, chúng ta không thể tiếp tục như chúng ta đã từng làm. Kỳ vọng của sinh viên về cách họ có thể tham gia vào giáo dục đại học và giá trị mà họ hy vọng nhận được từ nó đang thay đổi.

Học sinh ở hiện tại và tương lai đã phải chịu đựng một đại dịch toàn cầu, từ đó việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu được chú tâm nhưng đồng thời phải cân đối được yếu tố an ninh kinh tế. Covid-19 đã đẩy nhanh cuộc cách mạng giáo dục trực tuyến và thay đổi nhận thức xã hội rộng rãi hơn về trải nghiệm đại học. Khi làm như vậy, đã có bằng chứng cho thấy rằng có thể thay đổi nhanh chóng trong một lĩnh vực có truyền thống lâu năm, đồng thời bộc lộ những điểm yếu trong khả năng thực hiện điều này của một số trường đại học.

Năng lực và việc làm

Các trường đại học đang chuẩn bị cho sinh viên một tương lai không chắc chắn và những nghề nghiệp có thể chưa tồn tại. Khi xã hội vật lộn với những căng thẳng của thời đại thông tin, hiểu biết về dữ liệu, hiểu biết về công nghệ và hiểu biết của con người sẽ là chìa khóa. Vì vậy, các trường đại học phải tiếp tục tích hợp chương trình giảng dạy tập trung vào phát triển năng lực và khả năng làm việc, đặc biệt đối với các chương trình cấp bằng tổng quát không có kết quả nghề nghiệp xác định.

Bằng cấp không còn đủ để đảm bảo việc làm – ngành công nghiệp đang tìm cách phân biệt các ứng viên và kỳ vọng của họ ngày càng tập trung vào năng lực hơn là kiến thức. Để sinh viên phát triển, họ phải được các trường đại học hỗ trợ để phát triển các kỹ năng theo yêu cầu và được trang bị để giải quyết vấn đề trong tương lai. Chúng tôi hình dung ra những chương trình giảng dạy có khả năng đáp ứng nhanh chóng, trong đó các trường đại học được bố trí để đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động luôn thay đổi, các sự kiện xã hội và công nghệ như Covid-19 cũng như những tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo.

UC Berkeley remains the No. 1 public university in the world | Berkeley

Môi trường học tập tích hợp trực tuyến và trong khuôn viên trường

Hướng tới năm 2035, chúng ta có thể thấy rằng các trường đại học sẽ cần tận dụng công nghệ hơn nữa để cung cấp chương trình giảng dạy trải nghiệm này một cách tối ưu theo những cách dễ tiếp cận. Điều này có thể liên quan đến các trung tâm học tập trong khuôn viên trường nhằm đưa sinh viên đến với cộng đồng, môi trường ảo và cộng tác, cũng như các trung tâm học tập cục bộ với các giáo viên chuyên môn phục vụ các bằng cấp, chứng chỉ vi mô và học tập suốt đời của nhiều nhà cung cấp. Quá trình chuyển đổi nhanh chóng sang học trực tuyến cho thấy những khía cạnh quan trọng của học tập trực tiếp còn thiếu, chẳng hạn như tính xã hội hóa và tính kết nối. Thay vào đó, chúng tôi tưởng tượng một tương lai nơi đổi mới công nghệ làm thay đổi sự tích hợp giữa môi trường học tập trực tuyến và trong khuôn viên trường. Hãy tưởng tượng bạn đang tham gia các bài giảng qua ảnh ba chiều thoải mái tại nhà, trong khi vẫn tận hưởng sự gắn kết, làm việc nhóm, phản hồi trực tiếp và tương tác như thể bạn đang có mặt thực tế.

Chúng tôi hy vọng rằng các trường đại học trong tương lai sẽ coi sự đa dạng là một thế mạnh và ưu tiên trải nghiệm giáo dục hòa nhập. Ví dụ, nhóm HE của Úc là nhóm lớn nhất từ trước đến nay, đào tạo khoảng 1,6 triệu sinh viên, mỗi sinh viên có những trải nghiệm giáo dục, đời sống và văn hóa xã hội độc đáo. Trong khi những thay đổi tích cực đang diễn ra, vẫn còn nhiều việc phải làm – chẳng hạn như đạt được tỷ lệ hoàn thành chương trình ngang bằng cho học sinh Các quốc gia bản địa.

Ưu tiên và khen thưởng việc giảng dạy

Bất chấp vai trò ngày càng tăng của công nghệ trong GDĐH, không có lợi ích nào của nó có thể đạt được nếu không có các học giả tập trung vào giáo dục nỗ lực thay đổi. Trong cơ cấu thăng tiến học thuật, người ta chú trọng nhiều hơn đến kết quả nghiên cứu và thứ hạng, khiến các học giả vốn đã làm việc quá sức phải mất nhiều thời gian để thiết kế lại các khóa học. Chúng tôi hy vọng rằng các trường đại học trong tương lai sẽ khen thưởng và thúc đẩy hoạt động giảng dạy và nghiên cứu xuất sắc một cách bình đẳng bằng cách ủng hộ việc tăng cường tài trợ, công nhận và cơ hội thăng tiến dựa trên kết quả phát triển giáo dục. Nếu không có sự hỗ trợ của tổ chức, các học giả khó có thể coi việc giảng dạy như một lựa chọn nghề nghiệp, đặc biệt là ở các tổ chức nghiên cứu chuyên sâu.

Với tư cách là những nhà lãnh đạo tương lai, chúng ta có cơ hội thiết lập chương trình nghị sự theo cách nhấn mạnh giá trị của việc dạy và học. Để đạt được điều này sẽ liên quan đến việc đánh giá hệ thống HE một cách nghiêm túc, điều chỉnh các giá trị của nó với sự thay đổi của xã hội và phát triển trải nghiệm giáo dục thực sự có giá trị phù hợp với sinh viên của chúng ta.

Georgetown University in Washington DC

Cơ hội duy nhất để thay đổi

Tầm nhìn của chúng tôi đến năm 2035 là các trường đại học mang lại trải nghiệm cho sinh viên nhằm tôn vinh sự đa dạng của nhóm, cho phép tất cả sinh viên tham gia đầy đủ và khai thác công nghệ theo những cách duy trì ý thức cộng đồng và sự kết nối quan trọng đối với cả nền giáo dục có giá trị và phúc lợi của sinh viên. Với sứ mệnh đưa các giải pháp hữu ích đến các trường đại học, VECI sẽ đồng hành cùng các trường/khu đô thị đại học trong việc tái cấu trúc hướng tới yếu tố quốc tế để tạo ra giá trị bền vững cho nhà trường nói riêng và nền giáo dục Việt Nam nói chung

Nguồn: Timeshigher education